Đánh giá tổng quan xe Mini One 2017

Gần như ngay sau khi ra mắt tại Anh Quốc, thành viên mới nhất thuộc nhánh Cooper 5 cửa – Mini One đã chính thức trình làng thị trường trong nước. Giá bán dự kiến dành cho mẫu hatchback khởi điểm từ 1,228 tỷ đồng, một con số được cho là khá phù hợp để đưa thương hiệu xe sang nước Anh đến gần hơn với nhóm khách hàng mới, lần đầu lựa chọn MINI.

Bản thân thuộc phân khúc xe hatchback 5 cửa hạng sang cỡ nhỏ, Mini One có một vài đối thủ ở thị trường Việt Nam như Mercedes-Benz A200 giá 1,339 tỉ đồng hay BMW 118i giá 1,328 tỉ đồng. Tuy nhiên, Mini khác biệt hơn hẳn nhờ thiết kế cá tính, độc đáo, cuốn hút qua từng chi tiết từ trong ra ngoài.

Ngoại thất
Xe mang thiết kế nội-ngoại thất đặc trưng của Mini nói chung cùng các đặc trưng của hai đàn anh Cooper và Cooper S 5 cửa nói riêng. Những đường cong và bo tròn cổ điển xuyên suốt thế kỷ hiện diện ở tổng thể thiết kế như nắp capô hình dáng ‘vỏ sò’, đèn pha halogen, đèn sương mù, gương chiếu hậu, đèn hậu… kết hợp cùng các chi tiết trang trí ngoại thất mạ chrome bóng bẩy càng tăng thêm sự sang trọng cho MINI One.

MINI One 5 cửa có kích thước tương đồng với dòng xe MINI Hatch 5 cửa với chiều dài trục cơ sở đạt mức 2.567mm. Các kích thước thân xe dài 3.982mm; chiều cao 1.727mm; chiều rộng 1.425mm.

Đầu xe
Dòng xe Mini thế hệ mới gây ấn tượng với người nhìn từ mọi góc độ. Lưới tản nhiệt phần đầu xe được thiết kế lại hoàn toàn mới có khả năng điều hòa nhiệt cực tốt và lưới màu đen có hình tổ ong được thiết kế đặc biệt cho dòng Mini. Ở phần đuôi xe, hốc thoát khí khí tích hợp hai đèn sương mù được thiết kế viền quanh ống xả kép. Biểu tượng chữ S đỏ kiêu hãnh được đặt trên hai lưới tản nhiệt trước và sau xe mang thông điệp về cá tính thể thao mạnh mẽ đặc trưng của dòng xe này.

Đầu xe giữ nguyên thiết kế của phiên bản 2015 tuy nhiên kích thước mở phần tản nhiệt lại rộng hơn. Xung quanh nó là viền mạ chrome bóng, 3 thanh ngang chắn của lưới tản nhiệt được làm bằng hợp kim.

Ngay dưới lưới tản nhiệt là khoang hút gió được MINI thiết kế dạng khí động học giúp chiếc xe mát hơn rất nhiều mỗi khi đóng kín mui. Đèn sương mù dạng lồi tròn, đèn pha dạng xenon với ốp crôm, bao quanh nó là viền LED rất cá tính.

Phần thân xe
MINI One sử dụng bộ vành cũng lớn hơn 42mm ở bánh trước và 34mm ở bánh sau. Chiếc xe có la zăng 5 chấu kép hoặc 5 chấu thể thao tùy phiên bản cùng kích thước 17 inch.

Mui xe được làm chất liệu Union Jack với thiết kế hình xương cá, mỗi khi đóng mở cũng vô cùng êm ái và trơn tru hầu như không nghe thấy bất kỳ tiếng động nào. Xe chỉ mất khoảng 18 giây để có thể đóng/mở mui ngay cả khi đang di chuyển ở tốc độ chậm (30km/h).

Đường gân dập mờ song song thẳng hàng với cửa xe cũng được giữ nguyên không thay đổi so với các đời cũ. Vì được lấy cảm hứng kiểu quý tộc Anh thời xưa nên MINI không sa đà phát triển xe mới theo những thiết kế quá hiện đại mà luôn trau truốt các chi tiết tinh tế hơn.

Đuôi xe


Đuôi xe Mini One trông khá hiện đại. Cụm đèn hậu rất cuốn hút mỗi khi sáng đèn. Bao quanh nó cũng là viền kim loại mạ chrome rất cứng cáp. Hệ thống đèn đuôi xe với kích thước to hơn được đặt ở một vị trí vô cùng nổi bật. Nằm gọn ở phần cửa sau và có khung mạ crôm, đèn chiếu hậu được cải tiến với thiết kế hình chữ nhật bo góc.

Phiá bên dưới là bộ lưới tản nhiệt nhỏ kèm đèn phanh hai bên. Ổng xả kép nổi bật liền nhau cũng được đưa vào chính giữa và có phần lồi ra trông khá thể thao. Khoang chứa biển số được làm lõm vào trong tạo điểm nhấn có phần lạ mắt nhưng lại là nét đặc trưng riêng của dòng MINI.

Nội thất
Vẻ đẹp bên trong xe MINI là vẻ đẹp kết hợp của sự hoa mỹ với sự đồng điệu toàn diện. Thiết kế nội thất của xe thực sự khác biệt và khiến người bước vào trong xe không thể không để mắt xem xét từng chi tiết một. Nét độc đáo, sáng tạo được MINI khai thác triệt để qua từng tiểu tiết, từ tay nắm cửa đến các nút bấm, đồng hồ, các pê-đan, ghế ngồi… Tất cả mọi thứ được áp dụng mô-tip tạo hình cong tròn và đường nét tròn trịa, rất dễ tạo nên cảm giác thân thiện, cởi mở dễ chịu. Các ghế ngồi của Mini One cũng không được phép làm buồn chán, và để giải quyết điều này, nhà thiết kế ở MINI khéo léo đưa vào một phần bọc ghế ngồi có hoạ tiết ca-rô kiểu cổ điển. Ghế ngồi của xe bọc nỉ trong khi phần bọc đệm mông và đệm lưng bằng da. Hai ghế ngồi trước được điều chỉnh bằng tay.

Bảng điều khiển trung tâm
Màn hình điều khiển trung tâm được bao quanh bằng một dải đèn LED phát sáng theo các màu sắc khác nhau gồm màu đỏ, màu xanh lá, màu vàng, tùy thuộc vào chế độ lái hoặc tùy chỉnh của lái xe.

Đặc biệt, trên bảng tap-lô của xe còn có đường viền thay đổi theo màu sắc. Nút điều chỉnh nhiệt độ, lượng gió điều hòa và tất cả các nút điều chỉnh đều được mạ chất liệu crom sáng bóng và sang chảnh.

Vô lăng
Vô-lăng 3 chấu tích hợp các phím bấm điều khiển giải trí và điều khiển hành trình, chức năng điều khiển bằng giọng nói…

Cụm đồng hồ lái
Cụm đồng hồ lái được thiết kế ấn tượng với kích thước lớn và bố trí tách biệt nhau. Trong đó, bảng đồng hồ vòng tua máy nằm ngay sau vô-lăng hiển thị một số thông tin về thời gian, xăng, nhiệt độ…, không có thêm các chi tiết rườm rà. Đồng hồ tốc độ lại được đưa ra chính giữa xe với kích cỡ lớn như một chiếc đồng hồ treo tường.

Không gian ghế ngồi
Toàn bộ ghế của Mini One đều được bọc da. Những đường chỉ thêu đan chéo dập nổi tạo sự thoải mái khi ngồi. Hai bên thành ghế được ôm vào trong giúp người ngối lái vững chắc hơn mỗi khi đánh lái vào cua.

Ghế ngồi phía trước của Mini One hỗ trợ công ty và vị trí lái xe lý tưởng. Cho dù bạn chọn hai hoặc bốn cửa, mặc dù, không gian hành khách phía sau là khá chặt chẽ. Khả năng vận chuyển hàng hóa cho hai cửa đo lường một con số 8,7 feet khối phía sau ghế sau, mở rộng đến 34 khối với những chỗ ngồi bị gập lại. Bốn cánh mở rộng lên lần lượt là 13.1 và 40.7.

Tiện nghi
Hệ thống thông tin giải trí
Để bắt đầu mọi tiện ích trên Mini One bạn có thể điều khiển bằng tay hay ra lệnh bằng giọng nói cho bảng điều khiển trung tâm MINI Connected với màn hình DVD 6,6 inch hoặc 8,8 inch tùy chọn được đặt ngay gần trước mắt tài xế.

Tính năng tiện ích khác là điều hoà nhiệt độ tự động 2 vùng độc lập, khởi động tắt động cơ bằng nút bấm Start/Stop, hệ thống kiểm soát cự li với cảm biến phía sau. Hệ thống âm thanh của xe có chất lượng trình diễn ở mức khá.

Tính năng an toàn
MINI One 5 cửa hoàn toàn giúp người lái tự tin trong các điều kiện vận hành nhờ các trang bị an toàn:

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS;
Hệ thống phanh điện tử EBD
Hệ thống kiểm soát phanh khi vào cua CBC
Hệ thống phanh khẩn cấp BA.
Hệ thống kiểm soát cân bằng thân xe DSC
Hệ thống kiểm soát độ bám đường DTC giúp người lái tự tin trong tình huống điều khiển xe trời mưa hoặc mặt đường trơn trượt ở dải tốc độ cao.
Hệ thống kiểm soát cự li đỗ xe PDC với cảm biến phía sau.
Khoang hành lý
Đặc biệt, với cấu hình 5 cửa và 5 vị trí ngồi, khoang hành lý phía sau có thể tích lên tới 278 lít. Trong những hành trình dài, cần nhiều hơn nữa không gian, chủ sở hữu Mini One 5 cửa có thể tuỳ biến thể tích khoang hành lý lên tới 941 lít khi gập hàng ghế thứ 2.

Vận hành
Động cơ
MINI One 5 cửa sở hữu động cơ 3 xi-lanh, dung tích 1.2 lít, ứng dụng công nghệ MINI TwinPower Turbo tiên tiến, bao gồm công nghệ tăng áp khí nạp, hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp trên đỉnh xi-lanh và hệ thống điều khiển trục cam biến thiên cho cả hành trình hút và xả.

Với hộp số tự động 6 cấp cấu hình dẫn động cầu trước đặc trưng, MINI One đạt sức mạnh 102 mã lực từ tua máy 4.000 – 6.000 vòng/phút. Sức kéo tối đa lên tới 180Nm ngay tại ngưỡng tua máy 1.400 vòng/ phút và trải dài tới 3.900 vòng/ phút. MINI One tăng tốc từ 0-100km/h trong 10,5 giây trước khi đạt giới hạn tốc độ 191km/h. MINI One 5 cửa chỉ tiêu hao mức nhiên liệu 5,1 lít xăng/100km.

Khung gầm
Tương tự dòng xe MINI Hatch, MINI One 5 cửa được tập đoàn BMW phát triển công nghệ khung gầm hoàn toàn mới, dành cho các dòng xe dẫn động cầu trước. Các thành phần cấu tạo của khung gầm được tối ưu hóa, nhờ vào việc lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp và tuân thủ các nguyên tắc về động lực học. Tất cả đều nhắm đến việc tạo nên điều làm rạng danh tên tuổi thương hiệu MINI – cảm giác lái “go-kart” đáng tự hào mà MINI đã chinh phục người yêu chuộng trên khắp thế giới.

Cảm giác lái
Một điểm trừ là xe không được tích hợp lẫy sang số thể thao trên vô-lăng. Thay vào đó, người lái chỉ có thể lái kiểu số sàn với chế độ M+/- bằng cách đẩy cần số lên trước (xuống số) hoặc kéo về sau (lên số). Hộp số cũng có chế độ thể thao tự động “S” với đặc tính động cơ hoạt động ở dải tua cao hơn và linh hoạt sôi nổi hơn. Chế độ S này được sử dụng hữu hiệu khi người lái muốn vượt mặt nhanh, dứt khoát qua các xe chạy cùng chiều trên đường, hoặc những lúc muốn trải nghiệm hưng phấn. Vô-lăng của xe cho cảm giác vừa đủ độ đầm chắc chính xác ở nhiều dải tốc độ khác nhau. Hệ thống phanh hoạt động hiệu quả với chân phanh vừa đủ lực và tin cậy.

Ngoài ra, do tích hợp công nghệ tăng áp vào động cơ dung tích nhỏ để cải thiện hiệu suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, nên độ trễ turbo khá rõ. Nó tạo ra cảm giác hụt hẫng rõ hơn trong trường hợp thốc chân ga nhanh để tăng tốc mau lẹ. Độ trễ sẽ nhỏ khi thao tác chân ga nhịp nhàng, lái xe kiểu từ tốn.

Công bằng mà nói, Mini One không ấn tượng lắm với những tay lái dày kinh nghiệm, sùng bái kiểu lái thể thao tốc độ mạnh mẽ, song với những tay lái nữ không quá đòi hỏi cao về độ bứt tốc thì động cơ hoạt động hiệu quả, đủ để tạo hưng phấn.

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu
Mini One thuộc dòng xe MINI hatch 5 cửa, cùng với MINI Cooper và Cooper S đang rất có sức hút trong dòng xe cỡ nhỏ, cá tính, vận hành mạnh mẽ và linh hoạt tại Việt Nam. MINI One sở hữu động cơ có dung tích 1.2L mới, tích hợp công nghệ MINI TwinPower Turbo, giúp công suất cực đại đạt 102 mã lực từ 4.000 – 6.000 v/p, mô-men xoắn cực đại đạt 180Nm với ngưỡng tua máy chỉ từ 1.400 vòng/ phút. MINI One có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 5,1l/100km (đường hỗn hợp). Xe được trang bị chế độ lái Sport để tạo cảm giác phấn khích hơn cho tài xế.

Tổng quát
Nhìn chung, MINI One là mẫu xe dành cho những người đam mê MINI nhưng lại có mức giá dễ chấp nhận nhất, vì là chiếc MINI rẻ nhất ở Việt Nam hiện nay trong bộ sản phẩm đa dạng. MINI One vẫn sở hữu đúng chất thiết kế cá tính, thực sự tạo niềm vui thú mỗi khi cầm lái. Kích thước xe nhỏ gọn thuận tiện khi đi trong phố chật hẹp, nhất là các con phố ở Thủ đô Hà Nội, nhưng cũng khá thoải mái trên hành trình đường dài. Động cơ dung tích nhỏ, vận hành hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu.

Related posts:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *