Đánh giá tổng quan xe Renault Sandero Stepway 2017

Renault Sandero Stepway lần đầu tiên được giới thiệu đến thị trường Việt Nam là tại triển lãm VIMS 2015 hồi tháng 10 vừa qua. Đây cũng được xem là nơi mà Renault Sandero Stepway bắt đầu chinh phục được những khách hàng của mình với 9 đơn đặt hàng đầu tiên, một tín hiệu tốt trong hành trình chinh phục khách hàng và lấy lại thị phần của thương hiệu xe Pháp trên thị trường Việt.

Gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá 620 triệu đồng Sandero Stepway hướng đến khách hàng trẻ thành thị yêu thích cầm lái. Với lợi thế của một mẫu xe Châu Âu nhập khẩu nguyên chiếc, liệu Sandero Stepway có khẳng định được chổ đứng trong phân khúc hatchback hạng B.

Ngoại thất
Mẫu crossover đến từ nước Pháp sở hữu kích thước dài 4.080mm, rộng 1.757mm và cao 1.618mm, với khoảng sáng gầm khá lớn ở mức 195mm. Xe có thiết kế khỏe khoắn, đơn giản và trẻ trung với logo hình quả trám mạ crom đặt giữa lưới tản nhiệt màu đen nhám. Đèn pha vuông to được kết nối hài hòa nhờ vào đường cánh cung phía dưới ga lăng. Tuy nhiên, phần ốp nhựa nhô ra phía trên đèn sương mù hơi thô là điểm trừ duy nhất cho ngoại hình xe. Renault Sandero Stepway sử dụng bộ mâm 16 inch với lốp xe có kích thước 205/55R16.

Tổng thể thiết kế xe tuy là chiếc hatchback nhưng lại mang âm hưởng của phân khúc đa dụng khi được thiết kế bộ khung gầm tương đối cao nhằm nhấn mạnh tới khả năng off-road. Khoảng sáng gầm xe đạt 195mm, cao hơn so với người tiền nhiệm Sandero tới 31mm. Bên cạnh đó, xe có số đo ba vòng dài x rộng x cao khá cân đối lần lượt là 4.080 x 1.757 x 1.618 (mm).

Đầu xe
Phần đầu xe khá quen thuộc với lưới tản nhiệt hơi cong hình cánh cung giống như mẫu Koleos. Chạy cắt ngang là một đường kẻ crôm và ngay trung tâm là logo Renault hình kim cương cỡ lớn.

Hốc hút gió bên dưới rộng kết hợp cùng bộ cản được ốp thêm tấm kim loại màu bạc vừa đẹp vừa bảo vệ phần nhựa đầu xe khi chủ nhân có nhu cầu off-road. Cụm đèn pha Halogen cỡ lớn với các bóng đèn được phân chia rõ ràng. Nhấn mạnh chi tiết này chính là hai dải crôm mỏng chạy ôm phía dưới đèn khá đẹp mắt. Đèn sương mù hình cầu nằm thụt bên trong nhưng vẫn đảm bảo độ sáng cần thiết.

Phần thân xe
Thân xe là tổng thể những nét vuốt cao trên tổng thể hình hộp với các đường gân nổi chạy giữa các chi tiết thân xe và mang cùng một tỉ lệ thiết kế, tạo nên tổng thể đậm nét cross-over trẻ trung mà vẫn khỏe khoắn. Xe được ốp nhựa đen mờ viền quanh thân, cản trước và viền bánh, với lót gầm nhựa màu bạc thường thấy trên những chiếc crossover. Thiết kế khóa cốp sau ấn vào dạng đẩy thay vì kéo lẫy nằm chính giữa cửa cốp với logo Renault to bản và tên xe Sandero nằm phía dưới.

Nhìn từ bên hông, thiết kế xe khá đơn giản, gọn gàng nhưng vẫn trẻ trung. Tạo điển nhấn chính là các đường gân nổi chạy dọc và vuốt lên cao. Gương chiếu hậu điều chỉnh điện được tích hợp đèn báo rẽ hiện đại, quanh xe được ốp viền nhựa mờ nhằm tăng thêm phần cứng cáp cho tổng thể chiếc xe. Sandero Stepway được trang bị bộ la-zăng hợp kim đúc 16 inch hình sao năm cánh, đi kèm là bộ lốp 205/55 R16.

Đuôi xe
Phần đuôi xe khá đơn giản nhưng cũng không kém phần tinh tế. Cặp đèn hậu cỡ lớn với các bóng đèn được phân chia gọn gàng. Ngay vị trí trung tâm là logo Renault cỡ lớn cùng còng chữ Sandero nổi bật ngay bên dưới. Cản sau xe được tô điểm thêm phần cứng cáp bằng cặp đèn phản quang hai bên và bên dưới là tấm ốp kim loại bảo vệ được mạ crôm như ở phần trước của xe.

Đèn hậu của xe có thiết kế to, với điểm nhấn là phần chóa màu bạc bao xung quanh bởi cụm đèn màu đỏ ruby nổi bật.

Nội thất
Nội thất của Sandero Stepway thực dụng theo đúng phong cách của những mẫu xe Pháp với ghế da màu đen viền trắng được trang bị hệ thống sưởi và các chi tiết nhựa ốp đen xám. Xe được trang bị hệ thống điều hòa tự động với cửa mở tròn hai bên và khoang gió vuông ở giữa, hệ thống giải trí trên xe là đầu CD cùng kết nối USB và cần số dạng tròn. Hàng ghế sau được thiết kế khá rộng rãi với khoảng trống đầu gối là 144mm.

Bảng điều khiển trung tâm
Bảng Điều Khiển Trung tâm Sandero Stepway được thiết kế mới theo phong cách công nghệ hiện đại và trẻ trung. Bảng tablo được thiết kế bo tròn mang đến khoang để chân rộng rãi cho hàng ghế trước. Các cụm phím điều khiển hệ thống giải trí và điều hòa được thiết kế hợp lý và thuận tiện nhất cho người lái.

Vô lăng
Vô-lăng 3 chấu quen thuộc được trang bị vô-lăng bọc da tích hợp các nút bấm điều khiển với các nút chức năng cùng cụm điều khiển hệ thống giải trí và điện thoại rảnh tay được đặt ở cần gạt bên dưới vô-lăng.

Cụm đồng hồ lái
Cụm đồng lái được thiết kế đơn giản, bao gồm đồng hồ đo vận tốc, đồng hồ đo vòng tua máy và đồng hồ xăng riêng biệt giúp tài xế dễ quan sát. Phía trên ở giữa là một màn hình nhỏ dùng để hiển thị số km hành trình, vị trí cần số và nhiệt độ. Đồng hồ vòng tua máy của xe đồng hồ xăng và một bảng hiển thị các thông tin hoạt động của xe. Đồng hồ tốc độ xe.

Không gian ghế ngồi
Ghế ngồi được bọc da tương đối mềm mại, tương phản và nổi bật trên đó là đường chỉ màu trắng cùng dòng chữ Stepway được thêu tay trên lưng ghế phía trước. Hàng ghế này có tích hợp sưởi nhưng hơi thất vọng là Sandero Stepway còn để khách hàng của mình chỉnh ghế bằng tay. Hàng ghế sau cung cấp cho hành khách khoảng trống đầu gối đến 144mm. Tuy nhiên, bấy nhiêu đó cũng chỉ được xem là vừa đủ chứ chưa thật sự thoải mái. Nếu bạn có chiều cao ngoài 1m7 và thân hình to con thì đây sẽ là vị trí ngồi không mấy thoải mái.

Tiện nghi
Hệ thống thông tin giải trí
Hệ thống giải trí mà điều khiển ngay trung tâm tablo nổi bật với viền crom sang trọng, hệ thống điều hòa tự động, hệ thống giải trí AM/FM/Radio/CD, kết nối USB/AUX Bluetooth…

Tính năng an toàn
Các trang bị an toàn trên xe bao gồm: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS; hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA; hệ thống cân bằng điện tử ESP; hệ thống neo ISOFIX cho ghế trẻ em; hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control; cảm biến lùi; hệ thống 4 túi khí…

Khoang hành lý
Tuy nhiên, bù lại thì hàng ghế sau được thiết kế có thể gập lại với tỷ lệ 30/70 nhằm tăng dung tích chứa hành lý phía sau từ 320 lít đến 1.200 lít.

Vận hành
Động cơ
Trái tim của Renault Sandero Stepway là khối động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng sản sinh 102 mã lực và mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại vòng quay 3.750 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 5 cấp.

Khối động cơ 1,6 lít với công suất tối đa 102 mã lực và mô-men xoắn cực đại 145 Nm đều đạt được ở vòng tua khá trễ 5.750 vòng/phút cùng hộp số tự động 4 cấp khiến mẫu xe nặng 1,2 tấn khá nặng nề trong phố đông. Tay lái nặng có lẽ cũng là một điểm trừ với người dùng là nữ giới.

Khung gầm
Khung gầm của mẫu crossover Pháp dựa trên chiếc xe “anh em” Renault Logan, chắn chắn và cứng cáp. Hệ thống treo hơi mềm thể hiện rõ định hướng đô thị của Sandero Stepway. Bù lại, hệ thống ESP hoạt động hiệu quả và tay lái nặng giúp người lái có thể tự tin vào những khúc cua gắt trên cung đường đèo Ba Vì ở tận tốc tới 60 km/h.

Cảm giác lái
Trong trốn đô thị đông đúc, đường nhỏ, sản phẩm này của người Pháp vận hành khá tốt. Khối động cơ 4 xy-lanh tuy nhỏ nhắn nhưng vẫn đảm bảo được sự linh động cần thiết. Thêm nữa, chạy với vận tốc trong đô thị, vòng tua máy chỉ khoảng chưa đến 2.000rpm, khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng khá ổn. Nếu khách hàng là nữ giới, đây thực sự là sản phẩm tốt dành cho họ. Tuy nhiên, vô-lăng xe có đôi chút hơi nặng hơn so với các sản phẩm cùng phân khúc.

Đạp ga “sát ván”, khối động cơ 1,6 lít sang số ở gần 6.000 vòng/phút, xe vẫn có độ bốc và khả năng bứt tốc tương đối tốt để vượt những xe đi 80 km/h trước mặt. Nếu có chút yêu thích khám phá, những địa hình đơn giản cũng sẽ là nơi Sandero Stepway thể hiện ưu điểm của chiều cao gầm lên tới 195 mm.

Ở những cung đường vắng vẻ có thể cảm nhận được nhiều hơn sức mạnh khối động cơ này. Bạn sẽ thực sự khá hài lòng với vị trí ngồi và tầm quan sát mà Sandero Stepway mang lại, rất thoáng và ít điểm mù. Cùng với đó là thân xe cũng nhỏ gọn nên việc di chuyển hay đánh lái lùi xe trong những vị trí nhỏ cũng khá dễ dàng. Gầm xe tương đối cao nên bạn cũng tự tin hơn khi đi qua các đoạn đường có đôi chút gồ ghề.

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu
Ở điều kiện tiêu chuẩn, Sandero Stepway phải mất đến 11,2 giây để tăng tốc 0-100km/h. Khi tốc độ đạt đến 50km/h, vòng tua máy lúc này cũng ở mức 2.200 – 2.300rpm. Mức tiêu thụ nhiên liệu ở điều kiện tổng hợp vào khoảng 8,4L/100km.

Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình theo công bố của nhà sản xuất vào khoảng 6,7L/100Km trên đường cao tốc, 11,3L/100 Km trên đường đô thị và 8,4L/100Km đường kết hợp​​.

Tới đoạn đường vắng, nếu nhấn mạnh chân ga và cảm nhận được đôi chút độ trễ của ga, xe tăng tốc cũng chưa được tốt. Chính vì thế, ở điều kiện tiêu chuẩn, Sandero Stepway phải mất đến 11,2 giây để tăng tốc 0-100km/h. Khi tốc độ đạt đến 50km/h, vòng tua máy lúc này cũng ở mức 2.200 – 2.300rpm. Mức tiêu thụ nhiên liệu ở điều kiện tổng hợp vào khoảng 8,4L/100km.

Tổng quát

Thật không thể phủ nhận rằng Renault luôn mang đến cho các sản phẩm của mình thiết kế khá nhỏ gọn, đơn giản mà vẫn hợp thời trang và tạo được những điểm nhấn cần thiết. Nhưng nội thất xe cho đến nay vẫn còn theo lối thiết kế thực dụng, chưa được trang bị nhiều “đồ chơi” như các đối thủ cùng phân khúc. Bên cạnh đó, với khối động cơ vận hành ổn định, êm ái trong đô thị thì Sandero Stepway cũng sẽ là đối thủ khó chịu cho những cái tên khác tại thị trường Việt như Hyundai i20 Active hay Kia Soul.

Related posts:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *